Trong Tờ trình HĐND TP.HCM về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND về ban hành thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn, UBND Thành phố đề nghị điều chỉnh thời gian thu phí hạ tầng cảng biển vào 00 giờ, ngày 1/10/2021, giãn 3 tháng so với mốc thời gian hiện hành là 1/7/2021. Việc điều chỉnh này nhằm tạo đồng thuận trong xã hội, góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh, DN xuất nhập khẩu.
Về nguyên nhân có sự điều chỉnh này, theo UBND TP.HCM, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. Biến chủng Delta (tên gọi của biến chủng virus Ấn Độ) có tốc độ lây lan nhanh nên UBND TP.HCM đã liên tiếp ra các văn bản chỉ đạo giãn cách xã hội toàn Thành phố (lần 1 là kể từ 00 giờ ngày 31/5/2021, lần 2 là tăng thêm 14 ngày kể từ ngày 15/6/2021). Thành phố cũng nhận được kiến nghị của các DN, hiệp hội DN (Hiệp hội DN Hàn Quốc, Hiệp hội DN trẻ tỉnh Đồng Nai…) về việc lùi ngày thu phí, chưa thu phí để hỗ trợ cho các DN gặp khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.
Lý giải vì sao lựa chọn mốc thời hạn ngày 1/10/2021 mới thực hiện thu phí, UBND TP.HCM cho biết, đây là thời gian mà TP.HCM dự kiến có thể kiểm soát được dịch Covid-19. Đồng thời, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đã được triển khai rộng rãi trong cộng đồng và các DN đã có thời gian phục hồi kinh tế.
Hơn nữa, theo các kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021 tại Tờ trình số 3668/TTr-BKHĐT ngày 14/6/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thường trực Chính phủ về Đề án Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2021, đợt dịch bùng phát tháng 4/2021 có thể kéo dài đến tháng 7/2021. Khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế thì DN có khả năng hồi phục kinh tế trong thời gian 2 tháng tiếp theo.
Theo tính toán của UNBD Thành phố, nếu chưa thu phí trong khoảng thời gian từ 1/7/2021 đến 1/10/2021, tổng số phí dự kiến thu là 723 tỷ đồng này sẽ được xem như một khoản hỗ trợ các DN sản xuất kinh doanh, DN xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, nhiều DN cho rằng, chỉ lùi thời hạn thu phí 3 tháng là không đủ.
Để đảm bảo Dự thảo khi được ban hành thể hiện triệt để tinh thần thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của cộng đồng DN, VCCI đề nghị Thành phố xem xét, điều chỉnh theo hướng lùi thời gian thu phí thêm 6 tháng, tức thời gian thu phí áp dụng từ 00 giờ ngày 1/1/2022 (thay vì chỉ lùi thời gian thu phí thêm 3 tháng như Dự thảo).
Theo VCCI, thời gian thu phí được sửa đổi tại dự thảo này tương đối ngắn, chưa đủ để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng trong bối cảnh dịch bệnh chưa được khống chế hoàn toàn và có nguy cơ tái bùng phát cao. Điều chỉnh thời gian thu phí thêm 6 tháng thì mới có thể giúp DN có thời gian phục hồi kinh tế và góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.
Thậm chí, trước đó, Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) còn kiến nghị dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển sang năm sau (từ 1/7/2021 sang 1/7/2022).
Ngoài việc gia hạn thời điểm tăng phí, cộng đồng DN còn kiến nghị về mức thu phí. Theo phản ánh của các DN, mức thu phí tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND có những điểm chưa phù hợp, gây ra sự bất bình đẳng cho đối tượng nộp phí, khi có sự chênh lệch 100% về mức nộp phí giữa DN mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và DN mở tờ khai ngoài TP.HCM. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có những tác động nghiêm trọng tại nhiều địa bàn trên cả nước và Chính phủ đang có nhiều chính sách cắt giảm chi phí kinh doanh cho DN, đề nghị Thành phố cân nhắc giảm mức thu phí để đảm bảo tính đồng bộ, công bằng trong chính sách, góp phần hỗ trợ DN vượt qua ảnh hưởng của dịch bệnh.
Để chuẩn bị cho phương án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM, Sở Giao thông vận tải đã được giao phối hợp với các sở ban ngành, Cục Hải quan Thành phố xây dựng và trình UBND Thành phố ban hành; tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cung cấp máy móc, trang thiết bị, phần cứng, phần mềm…; khảo sát và lắp đặt hệ thống đường truyền kết nối phục vụ hệ thống thu phí; khảo sát và lắp đặt hệ thống đường tuyền kết nối phục vụ hệ thống đường tuyền tuyến cáp viễn thông đến các cảng phục vụ cho hệ thống thu phí… để vận hành thử nghiệm từ ngày 25/6/2021.
Vào cuối tháng 5/2021, Liên danh Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ phần mềm Quang Trung - Công ty TNHH MTV Viễn thông quốc tế FPT được chọn trúng Gói thầu Thuê dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ triển khai ứng dụng thu phí hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu cảng biển do Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM mời thầu. Giá trúng thầu là 55,457 tỷ đồng (giá gói thầu là 55,518 tỷ đồng). Thời gian thực hiện hợp đồng Gói thầu là 42 tháng.
Trong số 23 gói thầu mà Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ phần mềm Quang Trung trúng thầu trong 5 năm gần đây, có 21 gói thầu trên địa bàn TP.HCM. Một số gói thầu có quy mô lớn có thể kể đến như: Gói thầu Thuê dịch vụ phục vụ triển khai Kho dữ liệu dùng chung và nền tảng dịch vụ chính quyền điện tử Thành phố (HCM LGSP) do Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông TP.HCM mời thầu (giá trúng thầu là 122,866 tỷ đồng); Gói thầu Thuê dịch vụ tăng cường an toàn an ninh thông tin cho các hệ thống công nghệ thông tin dùng chung của thành phố năm 2017, 2018, 2019 do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM mời thầu (giá trúng thầu là 103,53 tỷ đồng); Gói thầu Thuê dịch vụ hạ tầng trung tâm dữ liệu phục vụ triển khai các ứng dụng dùng chung năm 2017, 2018, 2019 do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM mời thầu (giá trúng thầu là 73,577 tỷ đồng)…
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)